Trong các bức ảnh giới thiệu về smartwatch, Apple luôn chọn giờ hiển thị là 10:09, gây tò mò cho người xem.
Với iPhone, giờ trong các bức ảnh quảng cáo thường là 10:41 hoặc 10:42. Scott Forstall, Cựu giám đốc bộ phận iOS, giải thích: "Trong các sự kiện (diễn ra từ 10h), chúng tôi dành 40 phút cho các bài phát biểu trước khi phần giới thiệu về sản phẩm mới. Do đó, khi hình ảnh sản phẩm xuất hiện trên màn ảnh, chúng tôi muốn thời điểm đó phải gần trùng với thời gian thật trên đồng hồ của các bạn".
Tuy nhiên, điều này không đúng với Apple Watch vì đồng hồ cố định ở giờ 10:09. Thời điểm đó, Tim Cook vẫn còn đang nói về doanh số của iPhone, về sự phổ biến của Apple Pay hay về đối tác HBO...
Vì vậy, nhiều người thắc mắc vì sao Apple chọn mốc 10:09. Trang Business Insider chỉ ra rằng, trong đa số các quảng cáo về đồng hồ truyền thống, người xem sẽ thấy con số 10:10.
Các nhà sản xuất chọn 10:10 để đảm bảo logo của họ, thường được khắc ngay dưới số 12, không bị che khuất bởi các kim đồng hồ. Ở thời điểm này, kim giờ cũng chưa bị lệch quá khỏi số 10 và vẫn đảm bảo sự đối xứng với kim phút.
Giờ trong ảnh quảng cáo đồng hồ thường là 10:10, riêng Timex chọn 10:09:36 |
Chẳng hạn, theo thống kê của Quartz, Rolex yêu thích giờ 10:10:31, TAG Heuer chọn 10:10:37, Bell & Ross lại là 10:10:10. Timex nằm trong số ít các hãng nổi tiếng không dùng 10:10 mà là 10:09:36.
Có vẻ, Apple muốn chọn 10:09:00 hoặc 10:09:30, sớm hơn cả Timex, nhằm ám chỉ rằng Apple Watch "đi trước thời đại".
Các phiên bản Apple Watch với giờ 10:09. |
Trong khi đó, blogger Dave Mark lại đưa ra một giả thuyết khác trên The Loop rằng Apple vốn khó tính và luôn đòi hỏi sự tinh tế, chuẩn xác nhất có thể trong mọi trường hợp. Với đồng hồ, nếu để 10:10, kim giờ không còn nằm chính xác ở vị trí số 10 mà đã dịch chuyển được 1/6 phần đến số 11. Như vậy, nếu kim phút nằm đúng số 2 thì nó không đối xứng với kim giờ. Còn nếu chọn 10:09, sự đối xứng này sẽ gần chuẩn hơn so với các giải pháp còn lại.