Ảnh ngược sáng - nghệ thuật tạo hình kỳ diệu trong nhiếp ảnh

Ảnh ngược sáng - nghệ thuật tạo hình kỳ diệu trong nhiếp ảnh

Hình khối hay cách tạo hình của các chủ thế cùng vẻ đẹp phông nền là những yếu tố quyết định làm nên thành công của một bức ảnh ngược sáng. 
anh.jpg

Cây ở hồ thủy điện Sông Hinh. Ảnh của tác giả Huỳnh Lê Viễn Duy tham gia cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014. 

Nghệ thuật chụp ngược sáng, hay còn có tên gọi Silhouette, là phương pháp chụp hiệu quả mà các nhiếp ảnh gia thường sử dụng để tạo điểm nhấn vào phong cảnh, cuộc sống hoặc động vật hoang dã. Sự kết hợp giữa hình mẫu sắc nét trên một phông nền đẹp đã khiến thể loại ảnh này khác biệt với nhiều phương pháp khác.

Một bức ảnh Silhouette có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào vẻ đẹp hay sự sống động của phông nền phía sau. Tuy nhiên, yếu tố thực sự quan trọng tác động mạnh tới người xem vẫn là chủ thể ở các tư thế khác nhau phía trước. Khi chủ thể được tạo hình đẹp, mang tính nghệ thuật, bức ảnh sẽ thực sự tuyệt vời.

Một khung hình đẹp, tất nhiên, không phải lúc nào cũng dễ tìm, chính vì vậy người cầm máy phải vô cùng kiên nhẫn. Các nhiếp ảnh gia chuyên về phong cảnh thường phải dành nhiều thời gian kiếm hình ảnh sắc nét và sinh động trong tự nhiên. Đôi khi, cần chút sáng tạo bởi chỉ thay góc máy hay chờ đợi đến thời điểm thích hợp trong ngày, thành quả nhận được đã có sự khác biệt rõ ràng.

nation-4573-1413543831.jpg

Đánh bắt cá buổi sớm. Ảnh: Lý Hoàng Long/National Geographic.

Đo sáng là kỹ năng quan trọng nhất khi muốn chụp một bức hình ngược sáng. Việc muốn một chủ thể tối ở giữa khung hình sẽ tạo ra những bất lợi nhất định cho việc đo sáng. Trong ví dụ đơn giản với ảnh trên, người chụp nên đo sáng vào phần nền trời không có cây trong khung ảnh, nhấn nút chụp xuống một nửa và ấn nút “Auto Exposure lock” để chốt tham số phơi sáng. Bước cuối cùng mới đến sắp xếp bố cục hình ảnh như ý muốn và nhấn nút lại.

Tuy nhiên, không phải điều kiện ánh sáng nào cũng giúp cho một bức ảnh Silhouette hoàn hảo. Tốt nhất nên chọn hậu cảnh và chủ thể chênh sáng nhiều một chút. Nếu chênh quá ít, khi giảm sáng để chủ thể đen hơn thì hậu cảnh cũng bị tối quá làm mất chi tiết. Trong khi chênh sáng quá nhiều có thể khiến tiền cảnh quá tối và không đủ để lên những chi tiết cần thiết.

Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 do báo VnExpress và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch phối hợp tổ chức, được tiến hành và trao giải cho hai thể loại: Phong cảnh và Khoảnh khắc Cuộc sống với tổng giá trị giải thưởng 500 triệu đồng. Độc giả bấm vào đây để gửi ảnh và xem thể lệ.

Tuấn Hưng

Tags:

Nhận xét bài viết

Tin liên quan
Tin xem nhiều